Theo đánh giá của UBND TP, mức thu lệ phí phí trước bạ đối với trường hợp sang tên đổi chủ xe ô tô dưới 10 chỗ ngồi quy định tại Nghị định 45/2011/NĐ-CP ngày 17/6/2011 ở mức quá cao (từ 10% đến 20%). Sau đó, Quyết định số 45/2011/QĐ-UBND của UBND Thành phố là 12%, mức này không khuyến khích được người sử dụng phương tiện làm thủ tục đăng ký lại.
UBND TP Hà Nội cho biết, năm 2012, lượng xe ô tô đăng ký mới ước khoảng 17.354 xe, giảm 19.988 xe và chỉ bằng 46% năm 2011…
Theo đánh giá của UBND TP, bên cạnh tác động của suy thoái kinh tế làm ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp kinh doanh ô tô, thì việc tăng mức thu phí trước bạ cũng đã góp phần đáng kể làm giảm lượng xe ô tô đăng ký mới trên địa bàn Thành phố Hà Nội, từ đó làm giảm lưu lượng xe hoạt động trên địa bàn Thành phố, đặc biệt là xe dưới 10 chỗ ngồi.
Cụ thể, năm 2011, lượng xe ô tô đăng ký mới tăng 38% so với năm 2010 (tăng 10.414 xe); Năm 2012, dự kiến lượng xe ô tô đăng ký mới 17.354 xe, chỉ bằng 46% năm 2011 (giảm 19.988 xe).
Trước đó, UBND Thành phố đã ban hành Quyết định số 45/2011/QĐ-UBND ngày 12/12/2011 về việc thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi trên địa bàn Thành phố Hà Nội, theo đó, tăng mức thu phí trước bạ đối với xe ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi từ 12% lên 20%.
Nhận xét về quy định này, ĐB Nguyễn Hoài Nam, Trưởng ban Pháp chế HĐND TP, lo rằng, việc tăng phí trước bạ ô tô lên 20% và lệ phí cấp biển là 20 triệu đồng của Hà Nội có thể dẫn đến việc, nếu không quản lý tốt thì khi đăng ký xe ô tô mới, người Hà Nội sẽ đưa ô tô ra tỉnh ngoài để đăng ký, cũng giống như trước đây người dân đã phải đưa xe máy ra đăng ký ở ngoại tỉnh.
Liên quan đến quy định “xe chính chủ”, ngày 19/9/2012, Chính phủ đã ban hành Nghị định 71/2012/NĐ - CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 34/2010/NĐ-CP ngày 02/4/2010 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, trong đó có nội dung xử phạt đối với hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện.
Chính vì vậy, hiện UBND Thành phố đang chỉ đạo các ngành rà soát đánh giá để kiến nghị Chính phủ điều chỉnh mức thu phù hợp, khuyến khích người sử dụng đăng ký lại, để có thể quản lý tốt phương tiện giao thông trên địa bàn, góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét