Thứ Tư, 17 tháng 8, 2016

Loạn về giá xe Suzuki GZ150-A

Anh Nguyễn Hữu Tú (ở thành phố Đà Nẵng) cho hay: “Tôi rất thích chiếc xe này, nhưng sao đại lý Suzuki lại làm giá nhỉ? Tôi đến đại lý tại Đà Nẵng (có 2 đại lý chính thức đường Điện Biên Phủ và Phan Chu Trinh) hỏi giá thì họ nói hiện tại giá 48tr (chưa có biển số). Nhưng sắp tới có thể còn cao hơn nhiều”.

Sản phẩm bán chạy, giá Hãng công bố một đằng, đại lý bán một nẻo. GZ150-A –mẫu xe phù hợp với khá nhiều người tiêu dùng Việt đang bị hét giá cao lên tới vài triệu đồng. Sau Honda và Yamaha, đến lượt xe của Suzuki bị làm giá, loạn giá.

Giá xe tăng, nhà sản xuất cũng có trách nhiệm

Đa số người tiêu dùng Việt hẳn là đã nghe thấy những cụm từ như “làm giá”, “loạn giá” xe máy. Dù trong lúc kinh tế khó khăn hay trước đó tăng trưởng mạnh, hễ mẫu xe nào “hot” của Honda hay Yamaha ra mắt thị trường là lập tức bị “thổi” giá lên cao hơn rất nhiều so với giá công bố.

Người ta đã phát chán khi cứ đọc đi, đọc lại mấy cái tin, nào là AirBlade, Lead, PCX của Honda, nào là Exciter của Yamaha bị làm giá. Người ta đã quá quen với việc “đặt gạch” để mua xe, quen với việc bỗng dưng bỏ thêm hàng chục triệu chỉ để mua được mẫu xe mới. Quen quá, quen đến nỗi người ta cho đó là chuyện bình thường. Kêu thì cứ kêu, nhưng chấp nhận mua thì vẫn chấp nhận. Điều này lỗi một phần từ chính người tiêu dùng, nhưng không thể không có bàn tay từ các hãng và đại lý của các hãng.

Khi GZ150-A được nhiều khách hàng quan tâm, chiếc xe lập tức được "thổi" giá cao

Chuyện tăng giá thì rõ như ban ngày, và việc quyết định giá tăng chẳng ai khác ngoài Hãng xe và các đại lý. Ấy vậy mà khi được hỏi trách nhiệm thuộc về ai, thì “ông” đại lý đổi cho “ông” hãng, hãng thì nói chỉ đưa giá ban đầu chứ không quan tâm nó tăng giảm ra sao.

Yamaha, Honda, và bây giờ là Suzuki cho rằng, họ không có quyền can thiệp vào giá bán của các đại lý. Theo cách giải thích đó thì chính các đại lý mới là người quyết định giá bán cuối cùng. Tuy nhiên, khi muốn trở thành đại lý của 3 hãng nói trên, các đại lý đều phải kí hợp đồng rất chặt chẽ với Hãng, các sản phẩm đều phải đăng kí giá bán với các cơ quan chức năng để áp thuế. Như vậy là không phải không có sự tác động vào giá của các nhà sản xuất.

Làm giá – Suzuki “diễn” trò cũ?

Trở lại câu chuyện mẫu xe GZ150-A của Suzuki đang bị đội giá lên cao hơn mức công bố. Sau khi tham khảo giá trên website của hãng (46.490.000 VND), chúng tôi đã đến các một số đại lý của Suzuki tại Hà Nội và đều nhận được mức báo giá cao hơn từ 2,5 đến 4,5 triệu đồng.

Mẫu xe GZ150-A của Suzuki đang bị đội giá lên cao hơn mức công bố (Ảnh chụp tại đại lý ủy quyền của Suzuki)

Tại đại lý ủy quyền của Suzuki ở 281 Đội Cấn, nhân viên bán hàng ở đây báo giá mẫu GZ150-A là 51 triệu đồng. Mặc cả vài câu thì được bớt 500 ngàn đồng và được tặng kèm 1 mũ bảo hiểm. Hỏi lí do vì sao xe bị tăng giá so với giá công bố tới 5 triệu đồng, nhân viên bán hàng nói: “Vì mỗi tháng Hãng chỉ giao từ 1-2 xe, không có xe bán, lại nhiều người hỏi nên bán ra với mức giá cao hơn”.

Cửa hàng 82 Tây Sơn, một đại lý ủy quyền khác của Suzuki cũng bán chiếc xe này với giá 49 triệu đồng, tặng kèm 1 mũ bảo hiểm (cao hơn mức giá đề xuất hơn 2 triệu đồng).

Một chiếc GZ150-A đang được giao cho khách với giá 49 triệu đồng (cao hơn giá công bố 2,5 triệu đồng) tại đại lý Suzuki 82 Tây Sơn, Hà Nội

Người bán hàng cho biết: “Anh mua thời điểm này là còn rẻ, chứ giá tháng trước còn ở mức 52,2 triệu. Ở đây cũng bán rẻ hơn mấy đại lý ngoại tỉnh, như ở Nam Định đang bán với giá 56 triệu đồng”.

Đại lý hét giá quá cao so với báo giá. Nhiều người tiêu dùng tự hỏi, không biết có phải công ty Suzuki và các đại lý bắt tay nhau làm giá? Liệu Suzuki và các đại lý của mình có diễn lại trò “làm giá” như Honda và Yamaha đã từng làm?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét